Tiến sĩ Nguyễn Thị Lý hướng dẫn sinh viên lớp K27 - Truyền thông Đa phương tiện, thảo luận về chủ đề nhận diện tin giả trong kỷ nguyên số.

16/09/2025

Tiến sĩ Nguyễn Thị Lý tổ chức buổi thảo luận chuyên đề với sinh viên lớp K27 - Truyền thông Đa phương tiện về chủ đề “Nhận diện và phòng chống tin giả trong kỷ nguyên số”.

Tại buổi học, TS. Nguyễn Thị Lý nhấn mạnh: tin giả hiện nay không chỉ là những lời đồn vô căn cứ, mà đã trở thành “virus thông tin” lan truyền với tốc độ chóng mặt, gây hệ lụy nặng nề cho kinh tế, chính trị, xã hội và văn hóa. Đặc biệt, sự xuất hiện của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), deepfake càng khiến việc nhận diện, kiểm chứng thông tin trở nên khó khăn hơn.

Media\2001_hdu_cntt\FolderFunc\202509\Images/z7018365026349-0c87fb6efa5660d35008e64a3efda9bd-20250916061952-e.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Thị Lý hướng dẫn sinh viên lớp K27 - Truyền thông đa phương tiện, thảo luận về chủ đề nhận diện tin giả trong kỷ nguyên số.

Thông qua nhiều dẫn chứng thực tế như vụ tin giả về du lịch Pù Luông (2023) hay clip sai sự thật về công tác cứu hộ tại Thanh Hóa (2025), giảng viên đã phân tích tác động đa chiều của tin giả: làm tổn hại danh dự cá nhân, ảnh hưởng hình ảnh địa phương, gây thiệt hại kinh tế, làm suy giảm niềm tin chính trị, tạo chia rẽ xã hội.

Bốn “lớp vaccine” chống tin giả

Để giúp sinh viên hình dung rõ hơn cách phòng chống, TS. Nguyễn Thị Lý đưa ra khái niệm “4 lớp vaccine” gồm:

  • Pháp lý: Hành lang luật pháp như Luật An ninh mạng, các nghị định xử phạt nhằm răn đe hành vi tung tin thất thiệt.

  • Báo chí chính thống: Các tòa soạn cần nhanh chóng kiểm chứng, cung cấp thông tin xác thực, trở thành điểm tựa niềm tin.

  • Công dân số: Mỗi người cần rèn luyện kỹ năng phản biện, sàng lọc, không vội vàng chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng.

  • Công nghệ: Ứng dụng AI, thuật toán và công cụ kỹ thuật số để phát hiện, xử lý tin giả tinh vi.

Theo TS. Nguyễn Thị Lý, khi cả bốn lớp này vận hành đồng bộ, xã hội mới có được hàng rào vững chắc bảo vệ sự thật trong kỷ nguyên số.

Góc nhìn từ sinh viên

Trong phần thảo luận nhóm, sinh viên lớp K27 đã sôi nổi đưa ra nhiều quan điểm về trách nhiệm của người làm truyền thông. Các em cho rằng, sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện không chỉ cần thành thạo kỹ năng tạo lập nội dung, mà còn phải biết kiểm chứng, chọn lọc thông tin, góp phần bảo vệ sự thật và củng cố niềm tin cộng đồng. Nhiều sinh viên cũng chia sẻ, qua buổi học, các em hiểu rõ hơn sự nguy hiểm của tin giả và rút ra bài học cho chính mình: cần tỉnh táo hơn trong tiếp nhận, lan tỏa thông tin trên mạng xã hội.

Ý nghĩa của buổi học

Buổi thảo luận đã giúp sinh viên K27 không chỉ tiếp cận lý thuyết mà còn gắn với các tình huống thực tiễn, từ đó nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội. Đây chính là hành trang quan trọng để các em trở thành những người làm truyền thông có tâm, có tầm trong bối cảnh “biển dữ liệu hỗn loạn” ngày nay.

Tin nổi bật

Lịch công tác,Tuyển sinh 2024,Tuyển sinh 2024,Tuyển sinh 2024,Tuyển sinh 2024,Tuyển sinh 2024

TIN LIÊN QUAN